Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Giải thoát cho bệnh nhân bị khối u giáp đa nhân lớn chèn ép

Bệnh nhân là anh Pòong V. H. 42 tuổi, sinh sống tại huyện Nậm Bồ, tỉnh Điện Biên. Theo lời kể của bênh nhân, cách đây 6 năm anh H phát hiện vùng cổ của mình có dấu hiệu to lên bất thường. Anh H. tới bệnh viện tỉnh Điện Biên khám. Tại đây các bác sỹ chẩn đoán anh H. mắc bướu cổ và cho đơn thuốc về điều trị tại nhà. Tuy nhiên bệnh không đỡ, vùng cổ có dấu hiệu ngày càng sưng to.

Hai tháng trở lại đây anh H. luôn trong tình trạng khó chịu, ban đầu chỉ cảm thấy hơi khó thở, nuốt khó nhưng về sau hiện tượng khó thở tăng lên, đặc biệt là vào ban đêm. Có những hôm anh H. gần như thức trắng đêm do sự chèn ép của khối u nang vùng cổ. Không chỉ gây cảm giác khó thở, việc ăn uống cũng luôn khiến anh cảm thấy khó khăn hơn trước.

Khối u lớn gây chèn ép khiến anh H khó khăn trong sinh hoạt

Anh H lại tiếp tục khám tại bệnh viện tỉnh Điện Biên và được chẩn đoán nang lớn thùy trái tuyến giáp. Các bác sĩ đã hút hơn 70ml dịch nhưng sau vài ngày vùng cổ của anh lại to trở lại, tức vướng, nuốt nghẹn, vùng đầu sau gáy đau nhức, cơ thể mệt mỏi. Anh H chuyển lên khám bệnh tại BV Nội Tiết Trung ương. Sau khi được chuyển vào khoa Bệnh lý Tuyến giáp, kết quả khám cho thấy tuyến giáp bên trái to, có nhân di động, mật độ mềm, không đau; siêu âm thấy nhân lớn thùy trái, trong đó phần dịch chiếm ưu thế, kích thước nhân 63x35mm. Hiện anh H. được xử trí bằng phương pháp hút dịch và tiêm Ethanol tuyệt đối qua da dưới hướng dẫn siêu âm.

Được biết, từ từ đầu năm 2018 tại khoa các bác sĩ đã tiếp nhậnkhoảng 400 ca u nang tuyến giáp. Trong đó nhiều ca giáp có khối u lớn, quá trình điều trị lâu dài.

N.Tuệ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét