Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Khô mắt, mỏi mắt… do thiết bị điện tử

Kết quả của một cuộc điều tra mới đây của Hội đồng Thị lực cho thấy, hầu hết người Mỹ đều để cho mắt tiếp xúc quá nhiều với công nghệ. Gần 90% nói rằng họ dành nhiều hơn 2 giờ trên thiết bị điện tử hàng ngày và nhiều người còn dành nhiều thời gian hơn thế nữa. Cứ 10 người thì có 1 người nói rằng ít nhất 75% thời gian họ thức là để dành cho việc nhìn vào màn hình máy tính.

Cố vấn y khoa của Hội đồng Thị lực Mỹ, Justin Bazan, cho biết: Đôi mắt của chúng ta không được tạo ra để nhìn vào màn hình máy tính cả ngày. Người dưới 30 tuổi dễ gặp phải các vấn đề này hơn: 73% cho biết có các triệu chứng của mỏi mắt do công nghệ, trong khi con số này chỉ là 65% cho toàn nước Mỹ. Phụ nữ đặc biệt có nguy cơ cao: 70% trong số họ có các vấn đề này, trong khi ở nam giới con số chỉ là 60%.

Dora Adamopoulos, cố vấn y tế của Hội đồng Thị lực Mỹ cho biết, ngày càng có nhiều người trẻ tới phòng khám của bà trong những năm gần đây với biểu hiện mỏi mắt, nhức mắt, đỏ mắt hoặc cảm giác cát bay vào mắt. Theo bà những biểu hiện trên lẽ ra phải xuất hiện khi bạn 40 tuổi, thì nay nhiều người dưới tuổi này cũng đã xuất hiện.

Thông thường, tất cả những gì họ cần làm là giảm thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ, nghỉ giữa giờ thường xuyên và dùng màn hình lọc ánh sáng xanh. Nhưng Adamopoulos đã rất ngạc nhiên khi nghe về thời lượng sử dụng thiết bị điện tử của mọi người ngày nay: “Nếu để ý tới các số liệu, bạn sẽ thấy, đặc biệt là trẻ em, thời gian sử dụng thiết bị điện tử của chúng, không chỉ một mà nhiều thiết bị, là rất lớn”. Trong bản báo cáo, rất nhiều phụ huynh nói họ cho con sử dụng các thiết bị điện tử nhiều hơn 3 giờ mỗi ngày.

Khô mắt, mỏi mắt… do thiết bị điện tửKhô mắt, mỏi mắt- Hệ lụy của việc lạm dụng thiết bị điện tử.

Nguy cơ mỏi mắt của một người được quyết định bởi tần suất và thời lượng sử dụng các thiết bị điện tử, việc sử dụng nhiều thiết bị cùng một lúc và khoảng cách từ mắt tới màn hình.

Máy tính, ipad và điện thoại thông minh được cho là gây mỏi mắt vì chúng tỏa ra tia sáng xanh (HEV). Tia này chiếu sâu vào mắt hơn các loại ánh sáng khác và có thể gây các tác dụng cộng dồn qua thời gian. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, tia sáng xanh có thể làm tăng khả năng tập trung và cải thiện tâm trạng cũng như khiến người dùng khó ngủ buổi đêm do phá vỡ nhịp ngủ và đồng hồ sinh học. Sự rối loạn này có thể dẫn đến các bệnh mạn tính.

Báo cáo mới này, được thực hiện trên 10.000 người Mỹ, cho thấy cách mọi người dùng thiết bị điện tử và các nguy cơ về mắt khác nhau rõ rệt giữa các nhóm tuổi – người trẻ tuổi bị ảnh hưởng nhiều hơn các thế hệ lớn tuổi.

Hội đồng Thị lực Mỹ có các khuyến cáo sau để giảm thiểu mỏi mắt do thiết bị điện tử:

Sử dụng kính đặc biệt khi sử dụng máy tính để giúp giảm các triệu chứng mỏi mắt, chặn tia sáng xanh và cải thiện thị lực.

Tuân theo luật 20-20-20: Nghỉ 20 giây sau mỗi 20 phút nhìn vào màn hình bằng cách nhìn vào một vật cách xa 20 feet (tương đương khoảng 6 m).

Tạo một góc làm việc giảm thiểu tối đa các tác nhân gây mỏi mắt từ bên ngoài (ví dụ, giảm độ sáng của đèn trần để giảm lóa màn hình.

Đặt mắt cách xa màn hình.

Tăng kích cỡ chữ trên màn hình.

Hà Phương

((Theo Washington Post))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét